Quy định số 89-QĐ/TW ngày 4/8/2017 của Bộ Chính trị về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã quy định cụ thể về quy trình đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
Theo đó, quy trình đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp được tiến hành theo 03 bước, cụ thể:
Bước 1, cán bộ tự kiểm điểm, nhận mức xếp loại.
Bước 2, nhận xét, đánh giá cán bộ, bao gồm: Cấp trên trực tiếp nhận xét, đánh giá; Tập thể đồng cấp nhận xét, đánh giá; Cấp dưới trực tiếp nhận xét, đánh giá (nếu cần).
Bước 3, xem xét, quyết định đánh giá và xếp loại cán bộ.
Trong đó, cơ quan tổ chức của cấp ủy có thẩm quyền tổng hợp hồ sơ, thẩm định về quy trình, thủ tục; tập hợp ý kiến nhận xét, đánh giá của cấp ủy nơi công tác; chi ủy, cấp ủy cơ sở nơi cư trú và kết quả lấy phiếu tín nhiệm (nếu có) theo quy định hiện hành làm kênh tham khảo; đề xuất nội dung đánh giá và xếp loại đối với cán bộ.
Đồng thời, tập thể cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ thảo luận, xem xét, quyết định nội dung nhận xét, đánh giá và bỏ phiếu kín để xếp loại cán bộ.
Sau đó, thông báo nội dung đánh giá và kết quả xếp loại cho cán bộ bằng văn bản; công khai kết quả đánh giá cho người được đánh giá và cấp có thẩm quyền theo quy định.
Cơ quan tổ chức của cấp ủy có thẩm quyền, hoàn chỉnh và lưu giữ hồ sơ đánh giá cán bộ. Hồ sơ gồm: Bản tự kiểm điểm của cá nhân; Bản nhận xét, đánh giá của cấp trên trực tiếp; Bản nhận xét, đánh giá của cấp ủy, tổ chức đảng hoặc tập thể đồng cấp; Bản nhận xét, đánh giá của cấp dưới trực tiếp (nếu có); Ý kiến nhận xét, đánh giá của cấp ủy nơi công tác và cấp ủy nơi cư trú; Kết quả lấy phiếu tín nhiệm theo quy định hiện hành (nếu có).
Quy định số 89-QĐ/TW nêu rõ, mỗi nhiệm kỳ đánh giá tổng thể 1 lần đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý vào cuối năm thứ 4 của nhiệm kỳ. Hằng năm, thực hiện kiểm điểm, tự phê bình, phê bình và đánh giá, xếp loại theo 4 mức độ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Hoàn thành tốt nhiệm vụ; Hoàn thành nhiệm vụ; Không hoàn thành nhiệm vụ; Giữa nhiệm kỳ hoặc đột xuất lấy phiếu tín nhiệm theo quy định hiện hành.
Theo Quy định, các chủ thể có thẩm quyền nhận xét, đánh giá cán bộ gồm: Bản thân cán bộ tự nhận xét, đánh giá; Cấp dưới trực tiếp nhận xét, đánh giá (nếu cần); Tập thể lãnh đạo (đồng cấp) nhận xét, đánh giá; Cấp trên trực tiếp nhận xét, đánh giá. Cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ quyết định nội dung nhận xét, đánh giá, xếp loại và nhận định chiều hướng, triển vọng phát triển của cán bộ.
Phương pháp đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp được quy định: tập thể, cá nhân có thẩm quyền thực hiện nhận xét, đánh giá những ưu, khuyết điểm của cán bộ theo hệ thống các tiêu chí đánh giá cán bộ; Lấy ý kiến nhận xét của cấp ủy cơ sở nơi cư trú theo quy định hiện hành; Căn cứ kết quả tổng hợp nhận xét, đánh giá, cấp ủy có thẩm quyền quản lý cán bộ quyết định nội dung nhận xét, đánh giá và kết quả xếp loại đối với cán bộ theo phân cấp quản lý.